TRUNG TÂM THỰC HÀNH HÓA PHÂN TÍCH – NƠI RÈN LUYỆN KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP

Hóa học phân tích là một ngành khoa học thực nghiệm. Với mục tiêu tiêu đào tạo Kỹ sư chuyên ngành hóa phân tích có kiến thức khoa học cơ bản và kỹ năng thực hành hóa học vững chắc, có khả năng vận dụng kiến thức hóa học một cách có hiệu quả và linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ các lĩnh vực sản xuất công nghiệp – kiểm nghiệm lương thực, thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm – phân tích môi trường ….
TRUNG TÂM THỰC HÀNH HÓA PHÂN TÍCH – NƠI RÈN LUYỆN KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP
ThS. Đàm Thị Thanh Mai
 
       Hóa học phân tích là một ngành khoa học thực nghiệm. Với mục tiêu tiêu đào tạo Kỹ sư chuyên ngành hóa phân tích có kiến thức khoa học cơ bản và kỹ năng thực hành hóa học vững chắc, có khả năng vận dụng kiến thức hóa học một cách có hiệu quả và linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ các lĩnh vực sản xuất công nghiệp – kiểm nghiệm lương thực, thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm – phân tích môi trường …. Vì  vậy hệ thống phòng thí nghiệm là phần không thể thiếu được trong quá trình đào tạo kỹ sư Hóa phân tích.
       Trung tâm thí nghiệm thực hành thuộc Khoa Kỹ thuật phân tích có 5 phòng thí nghiệm:
       - Phòng thí nghiệm hóa lý
       - Phòng thí nghiệm phân tích cơ sở
       - Phòng thí nghiệm phân tích các hợp chất vô cơ
       - Phòng thí nghiệm phân tích môi trường
       - Phòng thí nghiệm phân tích: Lương thực, thực phẩm – Dược phẩm vàn Hóa Mỹ phẩm  – Phân tích môi trường - Hợp chất hữu cơ và các sản phẩm lọc dầu…
       Trong quá trình đào tạo sinh viên sẽ được trang bị kiến thức lý thuyết, được thực hành trực tiếp tại các phòng thí nghiệm. Sinh viên  được tiếp xúc và được đào tạo bởi đội ngũ Giảng viên của Khoa Kỹ thuật Phân tích giỏi về chuyên môn, kỹ năng thực hành, năng động, sáng tạo , trách nhiệm và nhiệt tình.
       Khi thực hành tại phòng thí nghiệm phân tích cơ bản sinh viên sẽ được hướng dẫn, thực hành những thao tác cơ bản, được rèn luyện kỹ năng phân tích định tính, các phương pháp định lượng hóa học.
 
 
       Học đi đôi với hành sau khi được trang bị kiến thức chuyên ngành sinh viên sẽ được thực hành phân tích các mẫu thực tế như:
     -  Phân tích lương thực, thực phảm 
       + Định lượng chất dinh dưỡng đa lượng: protid, lipid, carbohydrat …
       + Định lượng chất dinh dưỡng vi lượng: vitamin, nguyên tố vi lượng.
       + Xác định thành phần độc tố. …
       + Xác định dư lượng thuốc trừ sâu họ, dư lượng thuốc diệt nấm, diệt cỏ.
       + Dư lượng kim loại nặng: As, Pb, Hg,…

   
   - Phân tích dược phẩm :
       + Định tính và định lượng các chỉ tiêu trong nguyên liệu dược và thành phẩm theo yêu cầu của các dược điển Việt Nam và quốc tế (BP, USP, EP, JP,…).
+ Phân tích các tạp chất liên quan, dung môi tồn dư, kim loại nặng, hàm lượng ẩm, hàm lượng tro,… trong các sản phẩm dược phẩm theo yêu cầu của các dược điển Việt Nam và quốc tế (BP, USP, EP, JP,…).
+ Phân tích các chỉ tiêu trong dược phẩm theo phương pháp tiêu chuẩn.
          
 
  - Phân tích môi trường (đất, nước, không khí,…):
       +  Phân tích các chỉ tiêu môi trường nước (nước mặt, nước ngầm, nước thải...), môi trường không khí, môi trường đất, chất thải rắn, môi trường sinh thái và tiếng ồn;
       + Phân tích & đánh giá chất lượng nước-nước thải.
       + Phân tích và đánh giá chất lượng không khí, khí thải, ô nhiễm không khí theo tiêu chuẩn TCVN
 
  -  Phân tích các hợp chất vô cơ
       + Phân tích các nguyên tố kim loại trong hợp kim
       + Phân tích kiểm tra trong sản xuất các chất vô cơ
       +  Phân tích than đá, khoáng sản  và các sản phẩm công nghiệp .
-  Phân tích các hợp chất hữu cơ:
       +  Phân tích các nhóm chức
       + Phân tích các sản phẩm dầu mỏ
       + Phân tích đánh giá chất lượng sản phẩm bột giặt, mỹ phẩm...

         Kỹ thuật Hóa phân tích là một ngành công nghiệp kỹ thuật cao, lại mang tính chất đa ngành, cần sự tập trung cao, nhất là cần sự cẩn thận và kiên nhẫn. Để tạo nên được lợi thế cạnh tranh bắt kịp tốc độ phát triển của ngành, sinh viên chuyên ngành Hóa phân tích cần phát triển toàn diện cả về kiến thức chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng làm việc và phải không ngừng trau đồi bản thân. Các thày cô Khoa kỹ thuật phân tích luôn đồng hành và tiếp bước thành công cho các em
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: ThS. Đàm Thị Thanh Mai