TÂM THƯ GỬI SINH VIÊN KHOA KỸ THUẬT PHÂN TÍCH

Đối với Khoa Kỹ thuật phân tích, các thầy cô luôn là nơi chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của các bạn sinh viên. Tôi nhớ đã từng có bạn sinh viên nói với tôi rằng: Trước đây, khi bạn ấy...
          Gửi các em sinh viên yêu quý!
          Các em à, Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì của chúng ta ngày hôm nay đã đổi thay thật nhiều, chính là nhờ một phần rất lớn vào công học tập, rèn luyện của các em với truyền thống hơn 60 năm đào tạo và phát triển từ khi còn mang tên Trường Cao đẳng Hóa chất, đã đào tạo trên 80 ngàn cán bộ kĩ thuật và công nhân lành nghề. Để có được sự lớn mạnh như ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực của tất cả cán bộ, giáo viên, sinh viên các khoa, trong đó không thể không kể đến sự quyết tâm, cố gắng của thầy và trò Khoa Kỹ thuật Phân tích.
           Năm 1956, bộ môn Phân tích kỹ thuật thuộc trường Trung cấp Kỹ thuật II (nay là Đại học Công nghiệp Việt Trì) được thành lập. Năm 1997, thành lập khoa Hóa phân tích thuộc trường Cao đẳng Hóa chất. Từ năm 2009, đổi tên thành khoa Công nghệ Kỹ thuật Phân tích. Tháng 01 năm 2011, trường được nâng cấp thành Đại học Công nghiệp Việt Trì, khoa được đổi tên thành khoa Kỹ thuật Phân tích. Khoa có tổng số cán bộ, giảng viên là 25 người (trong đó có 4 kiêm nhiệm) bào gồm 05 tiến sĩ, 18 thạc sĩ (gồm 05 NCS) và 03 cử nhân. Từ khi thành lập, Khoa Kỹ thuật phân tích đã đào tạo hàng ngàn cử nhân ra trường có trình độ chuyên môn tốt, đặc biệt là thành thạo về kĩ năng, tay nghề.
          Đối với Khoa Kỹ thuật phân tích, các thầy cô luôn là nơi chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của các bạn sinh viên. Tôi nhớ đã từng có bạn sinh viên nói với tôi rằng: Trước đây, khi bạn ấy còn là học sinh lớp 12, nhận được phiếu thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì bạn ấy đã ngay lập tức gạt qua một bên, không hề quan tâm, rồi bạn ấy trượt nguyện vọng 1, sau khi đã suy nghĩ rất kĩ, bạn quyết định chọn Công nghiệp Việt Trì để tiếp tục học tập và sau 4 năm rèn luyện tại trường, bạn đã không ngừng học hỏi, phấn đấu, nâng cao tay nghề, tham gia các phong trào, các cuộc thi về hóa học. Cho đến ngày hôm nay, bạn ấy đã ra trường, cầm trên tay tấm bằng cử nhân loại Giỏi,cùng với vô số những hiểu biết, kĩ năng học được từ mái trường này, nở một nụ cười hạnh phúc và nói: “Em cảm ơn các thầy cô ạ!” Thế đấy, đã là người lái đò thì nhất định đưa được thuyền qua sông, nhưng còn hơn thế nữa là truyền tải đam mê cho những đứa trẻ đang chập chững bước vào đời. Áo thầy cô có thể thấm mồ hôi trên bục giảng nhưng không thể để các em chân lấm bùn, tay các em chai sạn vì vất vả sau này.
Các em ạ, chẳng phải nói đâu xa xôi, mới đây thôi lại một khóa sinh viên khoa Kỹ thuật Phân tích tốt nghiệp ra trường, đã có rất nhiều bạn đã xin được việc làm luôn, đúng ngành, đúng nghề, các thầy cô ở khoa được báo tin mà cảm thấy vui lắm.
Ví dụ như bạn Nguyễn Thị Hằng, tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Hóa phân tích, trong suốt 4 năm học tại trường đại học Công nghiệp Việt Trì bạn đã luôn cố gắng học tập, rèn luyện, tham gia các cuộc thi hóa học do trường tổ chức, với vốn kĩ năng được trau dồi tại trường bạn đã nhanh chóng xin được công việc ổn định tại nhà máy đạm Ninh Bình. Đây không chỉ là nỗ lực của riêng bản thân bạn mà còn nhờ một phần vào sự tận tâm, nhiệt tình của các thầy cô giáo khoa Kỹ thuật Phân tích.
Hay một trường hợp khác như bạn Sầm Hoàng Liên lớp cũng tốt nghiệp loại giỏi, trước đây bạn đi thực tập tại Trường Khoa học Tự nhiên, do có tay nghề khá cùng với ham học hỏi, yêu thích hóa học nên đã được thầy giáo của Trường giữ lại làm việc, nghiên cứu đề tài. Mặc dù còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng đây cũng là bước đầu tạo tiền đề cho sự phát triển sau này, đồng thời cũng là nơi giúp nâng cao kiến thức, tiếp tục học tập, cọ sát, rèn luyện bản thân.
  

          Không chỉ có sinh viên tốt nghiệp loại giỏi xin được việc ngay sau khi ra trường mà cả các bạn sinh viên tốt nghiệp loại khá và trung bình cũng tìm được cho mình những công việc phù hợp.
          Bạn Hà Phương Anh là một sinh viên của khoa Kỹ thuật phân tích, tốt nghiệp loại khá. Ngay sau khi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp bạn đã làm hồ sơ xin việc tại công ty MiWon – thành phố Việt Trì,sau khi phỏng vấn Anh đã được nhận vào làm tại phòng KCS, vượt qua những ứng viên có cấp học cao hơn cũng như kinh nghiệm dày dạn hơn.
          Bạn Lưu Văn Hải cũng là một điển hình nữa, là sinh viên tốt nghiệp loại khá,sau khi tốt nghiệp đã chủ động tìm kiếm việc làm, hiện nay Hải đang là nhân viên phòng thí nghiệm của nhà máy gạch men MiKaDo tại Thái Bình, công việc khá ổn định, không quá vất vả, có thể làm lâu dài và cũng là cơ hội để tiếp xúc, làm quen với môi trường làm viêc mới, nâng cao tay nghề, kinh nghiệm bản thân.
          Bạn An Học Thủy là sinh viên tốt nghiệp loại khá của khoa Kỹ thuật Phân tích, hiện tại đang làm việc tại phòng thí nghiệm của công ty sợi Lam Giang, Ninh Bình. Tuy Thủy còn rụt rè trong các phong trào tại Trường nhưng khi tìm việc làm thì lại cực kì năng nổ, không sợ khó khăn, thử thách, bạn đã nộp hồ sơ và được hai công ty đồng ý tuyển dụng. Vậy mới nói sinh viên khoa Phân tích dù có nhỏ nhắn thì công việc cũng không vì thế mà từ chối người chăm chỉ.
Một số bạn như Phạm Minh Đức, Lương Văn Tùng, Trần Thu Hà …v..v..xếp loại tốt nghiệp khá, trung bình, trung bình khá nhưng không vì thế mà khó khăn trong tìm việc làm, các bạn hiện tại đều đã đi làm tại phòng thí nghiệm của một số nhà máy. Còn rất nhiều những trường hợp khác nữa mà không thể chỉ một, hai trang giấy có thể kể hết, nhưng các em hãy lấy các bạn ấy làm gương về sự rèn luyện, nỗ lực, sự tự tin, vững vàng, luôn phấn đấu hết mình, không ngừng học hỏi để rồi đổi lại là tương lai và những cơ hội mới.
          Các em có biết, Trường của chúng ta - Đại học Công nghiệp Việt Trì chưa bao giờ thua kém các trường khối công nghiệp khác cả về kiến thức lẫn tay nghề, luôn nổi tiếng với thương hiệu đào tạo sinh viên ngành Hoá có chuyên môn, tay nghề cao, đã bao nhiêu năm như thế nhưng vẫn luôn khẳng định được vị thế của mình. Đối với Khoa Kỹ thuật phân tích nói riêng đã bao lần thay da đổi thịt nhưng chưa bao giờ đánh mất đi danh tiếng, luôn là khoa được nhiều bạn sinh viên quan tâm, đăng kí học và là cái nôi chắp cánh cho bao ước mơ thành hiện thực.Các em hãy luôn nhớ rằng dẫu biển khơi sóng có dữ dội nhưng các em hãy cứ yên tâm vì thầy vẫn đang cầm chắc tay chèo, dù gió có lớn đến đâu thì thầy trò ta một lòng vẫn có thể vượt qua.
          Chúc các em thành công hơn nữa!

Tác giả bài viết: ThS. Bùi Thị Phương Thảo

Nguồn tin: Khoa Kỹ thuật Phân tích