SINH VIÊN HOÁ PHÂN TÍCH - NHỮNG CÁNH CHIM KHÔNG MỎI

SINH VIÊN HOÁ PHÂN TÍCH - NHỮNG CÁNH CHIM KHÔNG MỎI
Trên khắp miền đất nước, từ trong Nam ngoài Bắc ở các vị trí quản lý, các phòng hoá nghiệm, phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS) của các nhà máy, xí nghiệp, các trung tâm khoa học, các viện nghiên cứu... đâu cũng có sinh viên khoa Kỹ thuật Phân tích....
CƠ HỘI VIỆC LÀM
Sinh viên Hóa Phân tích - Những cánh chim không mỏi
Nguyễn Minh Quý
Từ những ngày mới thành lập trường thời “Khai sơn phá thạch”, qua những năm chiến tranh gian khổ ác liệt, trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, khoa Kỹ thuật Phân tích đã có trên 60 năm xây dựng và trưởng thành. Từ đó đến nay, biết bao thế hệ sinh viên Hóa phân tích đã ra trường, là nhân lực chủ đạo cho các phòng thí nghiệm của các nhà máy, công ty, các Viện nghiên cứu và các Trung tâm Phân tích, Kiểm nghiệm.
Trên khắp miền đất nước, từ trong Nam ngoài Bắc ở các vị trí quản lý, các phòng hoá nghiệm, phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS) của các nhà máy, xí nghiệp,  các trung tâm khoa học, các viện nghiên cứu... đâu cũng có sinh viên khoa Kỹ thuật Phân tích. Dù ở vị trí công tác nào, do được trang bị kiến thức vững chắc và các kỹ năng cần thiết, sinh viên chuyên ngành Hóa phân tích đều tiếp cận công việc nhanh, hiệu quả, được các đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao.

Một trung tâm hay viện nghiên cứu đưa ra các sản phẩm mới, có đạt thành phần, chất lượng như mong muốn hay không, phải cần những kỹ sư phân tích.
Một công ty, nhà máy đang sản xuất các mặt hàng sản phẩm phục vụ công nghiệp hay đời sống, nguyên liệu đầu vào hay sản phẩm đầu ra có đạt chất lượng hay chưa? Câu trả lời là của sinh viên Hóa phân tích.
 Sau sự cố môi trường biển Formosa, cả nước xôn xao lo lắng về chất lượng hải sản, chất lượng nước biển có đảm bảo an toàn hay không. Đã có những người kỹ sư Hóa phân tích, miệt mài cẩn thận kiểm tra để có đáp án trả lời.
Trong cuộc sống của chúng ta, thực phẩm, rau xanh, hoa quả, nước giải khát... là những vật phẩm thiết yếu hằng ngày. Có rất nhiều lo lắng về vệ sinh an toàn thực phẩm có đảm bảo hay không, đã có các chuyên viên Hóa phân tích ở chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, trung tâm kiểm nghiệm trả lời.
Muốn biết chất lượng môi trường không khí, nước mặt, nước ngầm, đất trên địa bàn chúng ta đang sống, sinh viên Hóa phân tích sẽ là những người tiến hành kiểm tra và đưa ra đáp án.
Hằng ngày, có biết bao loại mỹ phẩm, kem dưỡng da, dầu gội, ... với những công dụng tuyệt vời, có những loại thuốc uống, thực phẩm chức năng... chữa bệnh, nâng cao sức khỏe. Để biết tất cả những sản phẩm đó có đảm bảo hay không, phải có người kỹ sư Hóa phân tích.
Để làm được những điều trên sinh viên Hóa phân tích rất vững về các kiến thức cơ sở ngành Hóa học. Vì vậy cũng không ngạc nhiên khi trên giảng đường các trường đại học, cao đẳng, các trung tâm thực hành, nghiên cứu, các trường trung học phổ thông, đều có những kỹ sư Hóa phân tích với áo blue trắng tinh khôi tham gia giảng dạy, hướng dẫn thực hành.

 
Và những tháng hè 2017 này,  khi khóa sinh viên Hóa phân tích K57 còn đang làm khóa luận tốt nghiệp, thì những đơn đặt hàng cung cấp nhân lực từ các nơi tới tấp gửi đến. Các Công ty như Công ty Cổ phần DAP số 2-VINACHEM, công ty TNHH SX & TM Việt Anh, Công ty TNHH BH FLEX VINA, CTCP Ba An tại Hà Nam, CTCP công nghiệp Việt Long, Tổng công ty Hòa Bình Minh, Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất, CTCP tập đoàn Hoa Sen...vv đều cần nhân lực gấp với mức lương hấp dẫn. Đây là một bài toán khó thách thức sự lựa chọn của sinh viên Hóa Phân tích. Nhưng giống như Steve Job trong bài nói chuyện tại lễ tốt nghiệp của trường Đại học Standford đã có thông điệp “hãy đam mê, hãy dại khờ”, nói đến sự hăng say nhiệt huyết của tuổi trẻ, nắm bắt cơ hội khai thác, phát huy, khẳng định năng lực của mình, sinh viên khoa Kỹ thuật Phân tích như những cánh chim không mỏi, có mặt khắp các miền, tạo nên thành tựu lớn cho bản thân và cho đất nước.
 


Tác giả bài viết: TS. Nguyễn Minh Quý

Nguồn tin: Khoa Kỹ thuật Phân tích